Logo
Slogan

Cách lựa chọn Gối Đỡ Trục tốt và phù hợp nhất cho động cơ

Gối đỡ trục hay  ổ bi, ổ lăn, ổ trục là những tên gọi dùng để chỉ phụ tùng cơ khí giúp hỗ trợ đỡ các chi tiết quay trong quá trình vận hành máy móc thiết bị. Nó là một trong những bộ phận quan trọng, không thể tách rời trong cơ cấu trục truyền động của động cơ máy móc. Vì vậy để có thể chọn mua được gối đỡ trục tốt và phù hợp nhất cho đồng cơ của mình, các bạn cần có những hiểu biết nhất định về cầu tạo, phần loại cũng như đặc điểm cụ thể của các loại gối. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu các vấn để này trong bài viết ngay sau đây nhé:

Gối đỡ trục còn có tên gọi tiếng anh là Plane Bearing (hay Plain Bearing) là linh kiện cơ khí được sử dụng phổ biến trong rất nhiều loại máy móc, động cơ, gối đỡ trục đảm nhiệm vai trò đỡ, giữ cố định các trục dẫn theo chiều ngang hoặc thẳng đứng trên các chi tiết máy.

Đặc điểm nổi bật của các loại gối đỡ trục ở chỗ chúng được làm từ chất liệu hợp kim gang bền vững, thường dùng để lắp đặt bên ngoài các hệ thống băng chuyền, cơ cấu cụm máy móc... Các loại gối đỡ thường được thiết kế với nhiều hình dạng khác nhau như: hình ô van, hình vuông, hình chữ nhật. Ngoài nhứng đặc tính đã nêu gối đỡ trục, gối đỡ vòng bi còn mang những đặc tính tương tự như bạc đạn trượt tròn.

★. Cấu tạo của các loại gối đỡ trục, gối đỡ vòng bi.

Cấu tạo gối đỡ trục, gối đỡ vòng bi, bạc đạn tròn, ổ lăn tương tự nhau. Chúng bao gồm 4 bộ phận đó là: vành ngoài, vành trong, các thành phần lăn và vòng cách định vị viên bi ở giữa các rãnh bi với khoảng khách cố định. Khi bạn có kiến thức và hiểu biết về cấu tạo, đặc điểm thiết kế, cơ cấu của từng loại gối đỡ trục sẽ giúp cho việc lựa chọn thích hợp, đạt hiệu quả cao khi sử dụng.

Trong quá trình vận hành máy móc chỉ có trục quay còn gối đỡ trục, ổ lăn đứng yên nên bề mặt trục trượt trên bề mặt ổ trượt, sinh ra lực ma sát trượt.

Gối đỡ trục, gối đỡ vòng bi là những thiết bị không thể thiếu để các máy móc, thiết bị có thể hoạt động trơn tru. Chúng thường được ứng dụng rộng rãi và phổ biến ở nhiều lĩnh vực khác nhau như sản xuất kim loại

★. Phân loại các loại gối đỡ trục.

Căn cứ vào từng yếu tố, đặc điểm, người ta phân chia thành các loại gối đỡ trục sau:

»- Căn cứ theo hình dạng bề mặt tiếp xúc: Có các loại gối đỡ trục như gối đỡ trục mặt trụ, mặt cầu, mặt phẳng, mặt bích hình vuông

»- Căn cứ theo khả năng chịu tải trọng: gồm có ổ đỡ, ổ chặn, ổ đỡ chặn

»- Căn cứ theo phương pháp bôi trơn 2 bề mặt làm việc gồm có ổ bôi trơn thủy, ổ bôi trơn từ

»- Căn cứ vào phương thức lắp đặt có gối đỡ trục đứng, gối đỡ trục ngang

★. Ưu, nhược điểm của các loại gối đỡ trục.

Các loại gối đỡ trục có phạm vi sử dụng lớn, phổ biến nhờ vào những ưu điểm nổi bật sau:

»- Các loại gối đỡ trục có khả năng làm việc ổn định, có độ tin cậy cao ngay cả khi vận hạnh với tốc độ lớn - Gối trục cho phép chịu tải trọng động và va đập nhờ khả năng giảm chấn của màng dầu bôi trơn trên thiết bị

»- Gối đỡ trục có đường kính, kích thước tương đối nhỏ

»- Góp phần đem lại những chuyển động êm ái, mượt mà, nhẹ nhàng

»- Gối đỡ trục có kết cấu đơn giản khi trục quay chậm.

Tuy nhiên, thiết bị cơ khí này cũng có những nhược điểm như thường xuyên phải bảo trì, bảo dưỡng, chăm sóc thiết bị, gây tốn kém chi phí sử dụng dầu bôi trơn thiết bị. Ngoài ra, gối đỡ trục còn gây tổn thất lớn về ma sát khi khởi động máy móc, dừng và khi bôi trơn không hiệu quả. Đặc biệt, kích thước dọc trục tương đối lớn và cồng kềnh.

Qua thông tin về các loại gối đỡ trục, gối đỡ vòng bi - bạc đạn chia sẻ trên đây, hy vọng có thể giúp các bạn có thêm được những kiến thức hiểu biết để việc vận hành, ứng dụng thiết bị này một cách hiệu quả tốt nhất.

Tin tức liên quan

Đối tác chiến lược

Hỗ trợ trực tuyến

Các mã số không có trong web, LH trực tiếp: 0919.822.505 ( Mr. Sơn)

Điện thoại:

Hỗ Trợ Kinh Doanh: 0977.189.348

Điện thoại:

Bộ phận kỹ thuật

Điện thoại:

Dành cho quảng cáo

QC WORKING
QC THOGOI
QC2 WORKING
QC2THOGOI
WORKING QC
tho gioi QC

Thư góp ý

Video Clip

Hình ảnh kho hàng

KH6
kh4
KH2
KH3
KH5