Logo
Slogan

Vòng Bi - Bạc Đạn dụng cụ điện cầm tay chuyên dùng

Như các anh em thợ trong nghề sửa chữa dụng cụ điện cầm tay đã biết, vòng bi - bạc đạn là một phần rất quan trọng trong công tác sửa chữa rotor. Đương nhiên bạc đạn được phân phối từ chính hãng là tốt nhất, nhưng giá thành quá cao làm cho công tác sửa chữa đôi khi trở nên nan giải. Ví dụ một bạc đạn mã số 607 rất thường dùng được Bosch bán với giá không dưới 70.000 đồng, trong khi bạc đạn cùng cỡ của Koyo, NTN, NACHI (Japan) hay KBC (Korea) giá khoảng 20.000 đồng. Đặc biệt hiện nay có Vòng Bi,Bạc Đạn F1, được sản xuất, lắp ráp Tại NAM THIEN SON CO.,LTD Theo tiêu chuẩn chất lượng Mỹ Vòng bi,Bạc đạn F1 Dùng Thay thế cho các loại bạc đạn, vòng bi của nhật như Koyo, NTN, NSK, NACHI, SKF vẫn đảm bảo 100% về chất lượng. Vòng Bi F1 được bảo hành chính hãng 1 năm sử dụng. Tuy nhiên tốc độ cho phép của bạc đạn giá rẻ nói trên không quá 10.000 v/p. Vậy phải cải tạo một chút để phù hợp với tốc độ yêu cầu trong các dụng cụ điện cầm tay (DCĐCT).

Xem thêm các mã Vòng bi - Bạc đạn sử dụng cho dụng cụ điện cầm tay TẠI ĐÂY

Trước hết phải nói lại sơ lược về sự làm việc của bạc đạn trong DCĐCT. Thường thì vòng ngoài (Outer) được giữ đứng yên, vòng trong (Inner) được lắp chặt vào trục rotor và quay theo rotor. Các viên bi được giữ trong “Rế” và viên bi vận hành với hai chuyển động: một là chuyển động tự thân tức là xoay ngẫu nhiên theo trục xoay liên tục thay đổi của chính viên bi, hai là chuyển động tròn của cả “Rế” bi theo kiểu hành tinh xung quanh trục của rotor. 
Chuyển động thứ hai này dĩ nhiên là rất không đồng bộ với rotor, mà chỉ chuyển động chậm hơn với hệ số trượt khá lớn, tùy thuộc vào:
- Khối lượng và chất lượng mỡ bò bôi trơn nằm trong ổ bi.
- Tải trọng (Sức nặng của rotor và tải cơ học hiện tại của rotor)
- Sức căng của vòng trong: Vòng trong nếu lắp vào một trục có dung sai dương quá lớn sẽ làm giảm chuyển động hành tinh, thậm chí cứng bạc đạn.
- Độ co của vòng ngoài: Vòng ngoài nếu lắp vào một ổ đỡ (Bearing housing) có dung sai âm quá lớn sẽ co lại và cũng sẽ làm cứng bạc đạn.
- Chủng loại bạc đạn, chẳng hạn như theo hãng SKF thì bạc đạn có mã phụ là C3 thì tốc độ tối đa là 20.000v/p tức là gần gấp đôi loại thường. (Nhưng vẫn chưa đủ cho DCĐCT vì nhỏ hơn 30.000v/p).

Xin nhấn mạnh rằng, hãy quan tâm tới chuyển động thứ hai, tức là chuyển động hành tinh, vì nó rất quan trọng. Hãy thử hình dung nếu chuyển động hành tinh không được thực hiện thì viên bi sẽ chỉ tự xoay một chỗ, trong khi vành ngoài đứng yên thì tại vị trí xoay của bi, vòng ngoài sẽ bị phá hủy trước vì không được luân phiên đổi chỗ, vì nhiệt độ tăng cao. . .

Qua các phân tích trên, các biện pháp xử lý sẽ được đề ra như sau:
- Kiểm soát lượng mỡ có trong vòng bi: chỉ nên dùng vòng bi bít nhựa để có thể tháo bít, lấy gần hết mỡ có trong đó bỏ đi. Chỉ chừa lại thật ít! Thay vào đó một vài giọt nhớt loãng (Cỡ 10SAE). Ví dụ: vòng bi 607 2RSS, 608 2RSS, 609 2RSSthay vào 1 – 2 giọt. Vòng bi 6000 2RSS, 6001 2RSS, 6200 2RSS. . . thay 2- 4 giọt…Nhớ giữ vệ sinh thật tốt. Việc cải tạo này sẽ giúp cho chuyển động hành tinh được dễ dàng hơn rất nhiều và phù hợp hoàn toàn với lý thuyết bảo trì của các nhà sản xuất vòng bi – bạc đạn.
- Khi lắp bạc đạn vào trục phải đảm bảo rằng độ trơn nhẹ cũng giống hệt như khi bạc còn tự do bên ngoài. Nếu có gia công lại vì trục bị hư hỏng, phải đo đường kính trục bằng panme (Thước trắc vi), dung sai dương không quá 0,4/1000 nhân với đường kính trục. Ví dụ trục 8mm, dung sai dương phải nhỏ hơn: 8x0,4/1000~0.003mm. (Mẹo: tiện trục gần hoàn tất, tức là khi dung sai dương còn vài vạch panme, phải dùng giấy ráp nhám bo dần cho đến khi nhỏ hơn ½ vạch (Tuy khó và tốn thời gian nhưng sẽ hiệu quả hơn nhé các bạn).
Trong các DCĐCT sử dụng với thời gian dài như máy mài chai (Không có nhông truyền động), máy phay gỗ, máy soi mộng…nên lắp bạc đạn theo đúng khuyến cáo của nhà sản xuất: gia nhiệt gần 90 độ và lắp không cần đóng, vào trục. phương pháp này là tốt nhất.
- Kiểm soát độ co vòng ngoài (của vòng bi – bạc đạn): đa số các máy được sửa chữa thì ổ đỡ thường đã bị nới rộng. Tuy nhiên cũng nên kiểm tra các ổ đỡ bằng kim loại được gia công lại.
- Cân bằng động cho rotor: với tốc độ góc rất cao như đã biết (>30.000RPM), nếu không được cân bằng động, hiếm khi có rotor nào không hư hỏng sau một tháng vận hành bình thường!!! Vì sau khi cân bằng động, bạc đạn rotor đã được giãm tải trọng phụ do mất cân bằng ít nhất là 15 lần!!!



Ngoài ra, còn phải để ý rằng DCĐCT làm việc trong môi trường nhiều bụi bẩn bụi với áp suất gió (Giải nhiệt) rất cao nên ngoài việc cải tạo chất lượng bạc đạn, còn phải giữ cho bạc đạn tránh sự ảnh hưởng của gió, bụi bằng các phương án có sẵn trong các máy ĐCVN như các bít gió nhựa, bít thép có bọc cao su vành ngoài gắn trên trục v.v…

Hy vọng bài viết có thể hỗ trợ thêm một ít kinh nghiệm cho anh em thợ trong ngành sửa chữa dụng cụ điện cầm tay.

Tin tức liên quan

Đối tác chiến lược

Hỗ trợ trực tuyến

Các mã số không có trong web, LH trực tiếp: 0919.822.505 ( Mr. Sơn)

Điện thoại:

Hỗ Trợ Kinh Doanh: 0977.189.348

Điện thoại:

Bộ phận kỹ thuật

Điện thoại:

Dành cho quảng cáo

QC WORKING
QC THOGOI
QC2 WORKING
QC2THOGOI
WORKING QC
tho gioi QC

Thư góp ý

Video Clip

Hình ảnh kho hàng

KH6
kh4
KH2
KH3
KH5