Logo
Slogan

Vòng bi, bạc đạn công nghiệp hoạt động như thế nào?

Ngày nay, vòng bi “bạc đạn” công nghiệp được sử dụng rộng rãi trong rất nhiều các loại máy móc của nhiều ngành nghề khác nhau như: phương tiện giao thông, máy móc công nghiệp, máy móc nông nghiệp, thiết bị khoa học… Vậy vòng bi công nghiệp là gì? Vòng bi “bạc đạn” được ra đời như thế nào? Thành phần cấu tạo và chức năng của nó là dùng để làm gì? Vòng bi công nghiệp hoạt động như thế nào?

Vòng bi công nghiệp nói chung là những bộ phận được thiết kế có thể chuyển động xoay tròn hoặc tuyến tính giúp gây ít ma sát, giảm sức tải giúp cho máy móc vận hành một cách năng suất và hiệu quả hơn. Vì vậy ta không khó gì bắt gặp ứng dụng của vòng bi “bạc đạn” công nghiệp trong đời sống hàng ngày cũng như trong các ngành công nghiệp sản xuất, chế tạo, lắp rắp,… Ngay sau đây, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về cách thức hoạt động của vòng bi “bạc đạn”công nghiệp:

Hoạt động của vòng bi "bạc đạn"

Những chiếc vòng bi của chúng ta có cấu trúc khá đơn giản: những viên bi (bạc đạn) được đặt bên trong (hoặc bên ngoài) của một bề mặt kim loại nhẵn để có thể lăn trên chính bề mặt đó. Những viên bi hay ổ lăn chính bản thân chúng cũng đã có khả năng tải trọng. Vì vậy, vòng bi có nhiệm vụ là giảm thiểu sức nặng đáng kể của tải trọng đến mức tối đa để có thể phục vụ cho công việc.

Tuy nhiên, không phải tất cả các loại tải trọng mà vòng bi “bạc đạn” chịu được đều giống nhau. Có hai loại vòng bi “bạc đạn” có lực tải trọng khác nhau đó là radial load (tải trọng hướng kính) và axial hay thrust load (tải trọng hướng trục). Những chiếc vòng bi giúp cho trục hoặc khung có khả năng chuyển động tự do trong một trục quay. Tải trọng mà vòng bi chịu đựng sẽ theo hai hướng cơ bản. Tải trọng hướng kính sẽ hoạt động góc bên phải ổ trục (trục quay của vòng bi) mà ta có thể thấy trong những con ròng rọc. Tải trọng hướng trục thì hoạt động song song với ổ trục quay, ghế đẩu có xoay là một ví dụ dễ thấy nhất.

Vòng bi có thể chuyển động xoay tròn hoặc tuyến tính gây ít ma sát giảm sức tải giúp cho máy móc giảm sức tải giúp cho máy móc vận hành dễ dàng, hiệu quả và năng suất. Tuy vậy, vòng bi có cấu trúc khá đơn giản: những viên bi "bạc đạn" được đặt bên trên trong (hoặc ngoài) của một bề mặt kim loại nhẵn để có thể lăn trên đó. Những viên bi hay ổ lăn bản thân cũng đã có khả năng tải  trọng và nhiệm vụ của vòng bi là giảm thiểu sức nặng đáng kể của tải trọng đến mức tối đa có thể phục vụ công việc, gánh chịu đều giống nhau. Có hai loại vòng bi có lực tải trọng khác nhau đó là tải trọng hướng kính và tải trọng hướng trục. Vòng bi giúp cho trục hoặc khung có khả năng chuyển động tự do trong một trục quay. Tải trọng mà vòng bi chịu đựng sẽ theo hai hướng cơ bản. Tải trọng hướng kính sẽ hoạt động góc bên phải ổ trục (trục quay của vòng bi) mà ta có thể thấy trong những con ròng rọc. Tải trọng hướng trục thì hoạt động song song với ổ trục quay, ghế đẩu có xoay là một ví dụ. Rất nhiều vòng bi thiên về đảm nhận cả hai loại tải trọng: hướng kính và hướng trục. Ví dụ ở lốp xe ô tô, chịu một tải trọng hướng kính khi mà xe chạy trên đường thẳng: bánh xe lăn trên một trụ xoay với áp lực của khối lượng xe và người ngồi trên xe. Tuy nhiên khi ô tô bẻ lại một góc vòng cung, đó lại là ví dụ của tải trọng hướng trục bởi bánh xe lúc này không còn chuyển động đơn thuần hướng tâm mà góc ngoặt đã buộc cho trọng lượng áp lực lên dọc theo vòng bi.  

Tin tức liên quan

Đối tác chiến lược

Hỗ trợ trực tuyến

Các mã số không có trong web, LH trực tiếp: 0919.822.505 ( Mr. Sơn)

Điện thoại:

Hỗ Trợ Kinh Doanh: 0977.189.348

Điện thoại:

Bộ phận kỹ thuật

Điện thoại:

Dành cho quảng cáo

QC WORKING
QC THOGOI
QC2 WORKING
QC2THOGOI
WORKING QC
tho gioi QC

Thư góp ý

Video Clip

Hình ảnh kho hàng

KH6
kh4
KH2
KH3
KH5