Logo
Slogan

Làm cách nào để đo độ mòn vòng bi - bạc đạn

Mỗi loại vòng bi (bạc đạn) được chế tạo với một khe hở bên trong (độ rơ) nhất định theo tiêu chuẩn. Việc đo, kiểm tra khe hở (độ rơ) này đòi hỏi các thiết bị chuyên dùng có độ chính xác cao. Việc kiểm tra độ mòn bằng phương pháp “ép chì” như một số nơi áp dụng không được khuyến cáo vì không chính xác. Thông thường sau một quá trình họat động, độ mòn của vòng bi sẽ không đều trên toàn bộ bề mặt rãnh lăn. Các vết tróc rỗ tế vi trên bề mặt các rãnh lăn sẽ là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến hư hỏng vòng bi nhanh chóng nếu công tác bôi trơn không đảm bảo tốt. Việc đánh giá vòng bi (bạc đạn) qua cảm giác “độ rơ” bằng cách này hay cách khác không cho phép người sử dụng đánh giá chính xác tình trạng vòng bi (bạc đạn).
Hiện nay, việc theo dõi tình trạng hoạt động của vòng bi (bạc đạn) bằng phương pháp đo, phân tích rung động để phát hiện và theo dõi các tần số hư hỏng của vòng bi (bạc đạn)(Bearing Defect Frequency – BDF) đang được áp dụng phổ biến với các dụng cụ đo, phân tích rung động chuyên dùng.
Tại sao khi thay vòng bi (bạc đạn) có lỗ côn được lắp trên măng xông thì hay mau hư? Biện pháp khác phục?
Khi thay vòng bi (bạc đạn) có lỗ côn (vòng bi, bạc đạn đỡ tự lựa, vòng bi, bạc đạn tang trống) thường hay mau hư, điều này xảy ra phần lớn là do khi lắp xiết đai ốc quá chặt làm vòng bi, bạc đạn không còn khe hở bên trong cần thiết. Để lắp các loại vòng bi, bạc đạn này có khe hở bên trong còn lại sau khi lắp đúng, xin tham khảo phần hướng dẫn tháo lắp vòng bi, bạc đạn trên website của nhà sản xuất.
Nên làm gì khi vòng trong hoặc vòng ngoài bị xoay trên trục hoặc thân ổ?
Nguyên nhân gây ra hiện tượng này là do:
- Vòng bi (bạc đạn) bị kẹt (không chạy được ) do mất khe hở bên trong hoặc do không được bôi trơn đúng.
- Dung sai lắp ghép không đúng.
Hậu quả là vòng bi (bạc đạn) từ từ bị xoay trong ổ hoặc trên trục khi làm việc và phát triển dần dần làn vòng bi xoay đều trong trục hoặc trên ổ, phát nhiệt do ma sát, làm hỏng chất bôi trơn và từ đó làm hỏng vòng bi (bạc đạn) cũng như trục (hoặc ổ).
Phương pháp tốt nhất là thay mới trục hoặc ổ. Trong trường hợp không thể thay mới, có thể sử dụng phương pháp hàn đắp và gia công lại cho đung dung sai lắp ghép. Tuy nhiên phải rất lưu ý trong khi gia công để tránh không bị hiện tượng lệch trục.

Trong mọi trường hợp, không áp dụng phương pháp “băm” trục hoặc ổ vì không hữu hiệu mà còn làm hư hỏng nặng hơn. Phương pháp sử dụng hoá chất chống xoay cũng chỉ là phương pháp tạm thời cho những trường hợp nhẹ mà thôi và không áp dụng được cho phía vòng bi (bạc đạn) “không định vị”.

Để sử dụng vòng bi (bạc đạn) hiệu quả tôi xin chia sẻ cho các bạn biết thêm một số bài viết giúp bạn sử dụng bảo vệ vòng bi tốt hơn giúp kéo dài tuổi thọ vòng bi (bạc đạn).

Để được tư vấn cụ thể hơn bạn vui lòng liên hệ: 0919.822.505 (Mr Sơn) - 0977.189.348 - 08.6666844344 hoặc truy cập vào website: http://bacdanf1.com với các từ khóa “bạc đạn, bạc đạn f1, bac dan, bạc đạn f1 duy nhất cung cấp đa dạng chủng loại vòng bi, bạc đạn hoặc BAC DAN F1 bạc đạn số 1 Việt Nam, vòng bi f1 duy nhất cung cấp tất cả các thông số kỹ thuật, vòng bi f1 chất lượng số 1 Việt Nam, bac dan vong bi tot, bạc đạn vòng bi tốt, bạc đạn giá rẻ” để lựa chọn được những sản phẩm tốt nhất.phù hợp trong SX & KD để  góp thêm sức mạnh cho quý Công ty bạn.

Tin tức liên quan

Đối tác chiến lược

Hỗ trợ trực tuyến

Các mã số không có trong web, LH trực tiếp: 0919.822.505 ( Mr. Sơn)

Điện thoại:

Hỗ Trợ Kinh Doanh: 0977.189.348

Điện thoại:

Bộ phận kỹ thuật

Điện thoại:

Dành cho quảng cáo

QC WORKING
QC THOGOI
QC2 WORKING
QC2THOGOI
WORKING QC
tho gioi QC

Thư góp ý

Video Clip

Hình ảnh kho hàng

KH6
kh4
KH2
KH3
KH5